article main image
Hồi kết vụ container tông Innova lùi trên cao tốcBy Vietbao

Trong phiên tòa xét xử tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc, TAND thị xã Phổ Yên đã tuyên án hai bị cáo.

Vào 19h ngày 14/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã tuyên án hai bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ xe container đâm Innova trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Theo đó, hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Bị cáo Ngô Văn Sơn bị tuyên án 9 năm tù kể từ ngày 20/11/2016, bị cáo Lê Ngọc Hoàng bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù kể từ ngày 17/2/2017.

Về dân sự, TAND thị xã Phổ Yên yêu cầu bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng phải đền bù cho các gia đình bị hại. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn phải đền bù 2/3 số tiền đền bù, Lê Ngọc Hoàng đền bù 1/3 số tiền đền bù.

Hình phạt bổ sung, TAND thị xã Phổ Yên cấm bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng một thời gian nhất định không được hành nghề lái xe.

HĐXX cho rằng trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội và kêu oan, nhưng tòa có đủ căn cứ cho thấy trong vụ tai nạn này, Lê Ngọc Hoàng có một phần lỗi.

TAND thị xã Phổ Yên tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng 4 năm 6 tháng tù giam.

Theo chủ tọa, tài xế xe container có lỗi điều khiển xe tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm. Bị cáo Sơn lái xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội ngày 19/11/2016 khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Theo HĐXX đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vì gây ra hậu quả nhiều người chết, có một số nạn nhân trong cùng gia đình. HĐXX nhận định hành vi phạm tội của 2 bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội.

Xét lời khai các bị cáo và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tòa sơ thẩm nhận thấy cần áp dụng mức hình phạt như trên để răn đe.

Cùng phiên tòa, khoảng 18h ngày 14/2, HĐXX đã cho bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng nói lời sau cuối trước phiên tòa.

Theo đó, bị cáo Ngô Văn Sơn chia sẻ, hoàn cảnh của bị cáo cũng rất khó khăn, hôm nay là 21 Âm lịch cũng đúng là ngày giỗ bố (bố mất từ khi Sơn lên 7 tuổi). Bị cáo Sơn xin lỗi các gia đình bị hại, xin HĐXX xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo về với gia đình, đền bù thiệt hại cho các gia đình bị hại.

Cùng nói lời sau cuối trước tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng cảm ơn HĐXX. Vụ tai nạn giao thông xảy ra hơn 3 năm nay và người mất mát nhất chính là những người bị hại, mất người, mất tiền của mà vẫn phải theo đuổi vụ tai nạn này.

“Bị cáo xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình bị hại. Xin cảm ơn gia đình và cảm ơn mọi người, cảm ơn anh em lái xe đã giúp đỡ gia đình bị cáo về tình cảm và tinh thần. Cảm ơn các luật sư vì sự thật, bị cáo cảm ơn những tấm lòng cao quý, tấm lòng nghĩa hiệp.

Đây là lần thứ ba bị cáo nói là bị cáo không có lỗi, bị cáo bị oan, mong HĐXX minh oan cho bị cáo để bị cáo về với xã hội, làm một công dân tốt”, bị cáo Hoàng nói.

Bản án sơ thẩm xác định chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Toyota Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đến nút giao Yên Bình ở thị xã Phổ Yên, do đi quá lối ra nên Sơn đã dừng xe bên lề cao tốc rồi bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Đến gần nút giao, tài xế này không giảm tốc độ nên tông vào đuôi xe Innova. Tai nạn làm 5 người trên ôtô của tài xế Sơn tử vong.

Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội và kêu oan nhưng tòa cho rằng có đủ căn cứ xác định bị Hoàng có một phần lỗi trong vụ tai nạn này.

Cụ thể, tài xế Hoàng có lỗi điều khiển xe tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm. Riêng bị cáo Sơn bị xác định 3 lỗi như cáo buộc đã truy tố: Lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, chở quá số người quy định, lùi xe trên đường cao tốc.

Được biết tại phiên phúc thẩm mở đầu tháng 11/2018, TAND Thái Nguyên tuyên phạt Hoàng án 6 năm tù, Sơn 9 năm tù nhưng bị cáo Hoàng liên tiếp kêu oan. Sau đó, còn trải qua nhiều lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và 1 lần giám đốc thẩm.

Vân Anh (Tổng hợp)

VietBao.vn