Lý Hải nhận được thư triệu tập của tòa án vì bị ông Trương Minh Nhật khởi kiện với lý do sử dụng bài thơ của ông không xin phép.

Ngày 14/2, Lý Hải bất ngờ lên tiếng về vụ kiện xung quanh ca khúc Gánh mẹ, nhạc phim Lật mặt: Nhà có khách, trong một video đăng tải trên fanpage.

Cụ thể, Lý Hải cho biết, từ tháng 12/2019, anh đã nhận được thư triệu tập của tòa án vì "bị kiện đòi bồi thường 4 tỉ đồng kèm theo yêu cầu xin lỗi trên các báo và rất nhiều yêu cầu khác" từ nhà thơ Trương Minh Nhật với lý do "Lý Hải Production sử dụng bài thơ Gánh mẹ của ông này trong phim mà không xin phép".

Tòa án Nhân dân TP HCM thụ lý vụ kiện, khi nhận được giấy triệu tập của tòa yêu cầu có mặt vào phiên xử ngày 20/2, phía ca sĩ Lý Hải mới biết về vụ kiện.

Lý Hải bức xúc cho rằng đây là đòi hỏi vô lý từ ông Trương Minh Nhật vì theo giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả, Quách Beem là tác giả duy nhất của "Gánh mẹ".

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>
Lý Hải công khai đơn kiện từ phía nhà thơ Trương Minh Nhật đòi 4 tỉ đồng

"Lý Hải chỉ làm việc đúng trình tự pháp luật là xin phép, làm giấy tờ mua bán tác quyền với chủ sở hữu của ca khúc đã được đơn vị có thẩm quyền công nhận. Nếu ông Trương Minh Nhật muốn đòi quyền tác giả tôi nghĩ anh nên làm việc với chủ sở hữu tác phẩm được pháp luật công nhận" - Lý Hải chia sẻ.

Trước đó, hồi tháng 10/2019, nhà thơ Trương Minh Nhật cũng lên tiếng tố nhạc sĩ Quách Beem (tên thật là Đoàn Đông Đức) - người đứng tên tác giả ca khúc Gánh mẹ, đã sử dụng bài thơ cùng tên của ông làm ca từ mà không xin phép. Vụ việc chưa có kết quả ngã ngũ thì phía nhà thơ Trương Minh Nhật đâm đơn kiện Lý Hải.

Về việc này, Lý Hải cho biết công ty anh đã thực hiện "đúng quy định của pháp luật" để sử dụng ca khúc nói trên. Cụ thể, có hợp đồng ký kết giữa Lý Hải Production (gọi tắt là "Lý Hải Pro") và nhạc sĩ Quách Beem - người có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả là "tác giả, chủ sở hữu ca khúc Gánh mẹ". Sau khi ký hợp đồng, Lý Hải Production cho phối mới, thu và quay mới ca khúc này.

Lý Hải đặt câu hỏi, tại sao ca khúc đã được phổ biến trên mạng từ mấy năm nay cũng như được sử dụng trong nhiều chương trình ca nhạc, gameshow với tên tác giả là Quách Beem nhưng nhà thơ Trương Minh Nhật lại chỉ kiện Lý Hải Production đòi 4 tỉ đồng.

"Vụ kiện làm ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần, công việc, uy tín, danh dự mà tôi đã gầy dựng bao năm nay" - đạo diễn Lý Hải nói.

Phản hồi dưới bài đăng của Lý Hải, nhiều khán giả thắc mắc vì sao phía nhà thơ Trương Minh Nhật lại nhắm vào Lý Hải với yêu cầu bồi thường 4 tỉ đồng mà không tập trung giải quyết tranh chấp với tác giả bài hát, nhạc sĩ Quách Beem.

Ngày 14/1 vừa rồi, khi nhận giấy triệu tập lần thứ 2, Lý Hải đã ủy quyền cho luật sư đến làm việc vì bận quay phim Lật mặt 5. Đạo diễn nói sẽ tiếp tục cử luật sư đại diện cho lần triệu tập thứ 3 vào ngày 20/2.

Thu Hà (Tổng hợp)

VietBao.vn